วันจันทร์ที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556

สัปดาห์ที่13

วันที่ 24 มกราคม 2556

 การเรียนการสอน
          วันนี้อาจารย์ให้นักศึกษาเลือกหน่วยที่จะนำมาสอนเด็กปฐมวัย
 โดยจะต้องเป็นหน่วยที่ใกล้ตัวเด็กที่สุด หรือไม่ก็อาจเป็นเรื่องที่เกี่ยวกับ
ชีวิตประจำวันของตัวเด็ก


         หน่วยบูรณาการในความหมายของหน่วยบูรณาการโดยทั่วไป หมายถึง การจัดนำเนื้อหาสาระการเรียนรู้ที่หลากหลายสาขาวิชามากำหนดภายใต้หัวข้อเรื่อง (Theme) มโนทัศน์ (Concept) หรือปัญหา (Problem) ที่เกี่ยวข้องกันและเชื่อมโยงกับชีวิตจริง ซึ่งเป็นการผสมผสานอย่างกลมกลืนและสมดุล นำไปสู่การจัดกิจกรรมที่หลากหลายทำให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ในสาระที่ควรเรียนรู้ ได้รับประสบการณ์สำคัญ ทำให้เกิดการพัฒนาตามวัตถุประสงค์ของการศึกษาทั้งด้านความรู้ ทักษะ และเจตคติ
หน่วยการเรียนรู้ระดับการศึกษาปฐมวัย

         การจัดหน่วยการเรียนรู้ระดับการศึกษาปฐมวัยนั้นจะกำหนดให้สอดคล้องตามสาระและประสบการณ์สำคัญที่เสนอไว้ในหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย พ.ศ. 2546 ดังนี้
 1. 1. ตัวเด็ก 1. ด้านร่างกาย
- ร่างกายและการดูแล การทำงาน ประสานสัมพันธ์การเคลื่อนไหว
- ประสาทสัมผัส การทรงตัว กล้ามเนื้อเล็ก กล้ามเนื้อใหญ่
- สุขนิสัย ความปลอดภัย การรักษาสุขภาพ ความปลอดภัย
- การช่วยเหลือตนเอง สุขนิสัย
- การแสดงความคิด อนามัยส่วนตัว
- ความรู้สึก มารยาท อนามัยส่วนรวม
- การอยู่ร่วมกับผู้อื่น 2. ด้านอารมณ์ จิตใจ
2. บุคคลและสถานที่แวดล้อม สุขภาพจิต
- ครอบครัว บุคคลใกล้ชิด สุนทรียภาพ
- ชุมชน คุณธรรมพื้นฐาน
- สถานศึกษา จริยธรรม
- วันสำคัญ การแสดงออกทางอารมณ์
- อาชีพ 3. ด้านสังคม
- สถานที่ในสิ่งแวดล้อม การช่วยเหลือตนเอง
- วัฒนธรรม, ประเพณี การอยู่ร่วมกับผู้อื่น
- ประวัติความเป็นมาของชุมชน รักความเป็นไทย
- เรื่องราวท้องถิ่น ความพอเพียง
3. ธรรมชาติรอบตัว อนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
- สิ่งมีชีวิต / ไม่มีชีวิต ทักษะพื้นฐานชีวิต
- ปรากฏการณ์ธรรมชาติ 4. ด้านสติปัญญา
- สิ่งแวดล้อมทางธรรมชาติ คิดแก้ปัญหา
- การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม คิดสร้างสรรค์
4. สิ่งต่าง ๆ รอบตัว ใฝ่เรียนรู้
- อาหาร, น้ำ, อากาศ ใช้ภาษาในการสื่อสาร
- เครื่องมือเครื่องใช้ ทักษะพื้นฐานการเรียน
- การติดต่อสื่อสาร
- การเดินทางขนส่ง
- คณิต, วิทย์ในชีวิตประจำวัน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น