การเรียนการสอน
กลุ่มของข้าพเจ้าออกไปสาธิตการสอน เรื่องหน่วย ดิน
ข้าพเจ้าได้สอนเดินเรื่อง โทษของดิน โดยจะมีการสอนดังนี้
1. ถามเด็กๆว่า ดินเหนียวสามารถปั้นเป็นรูปทรงคณิตอะไรได้บ้าง
2.แล้วเก็บข้อมูลว่าเด็กตอบว่า รูปทรงอะไรบ้าง ที่เด็กรู้จัก
3.จากนั้นสอนเรื่องโทษของดินให้แก่เด็ก เพื่อที่เด็กจะได้ระมัดระวังในการปั้นดินเหนียว
4.แล้วเชื่อมโยงการสอนโดยการเล่านิทานให้เด็กฟัง
ค้นคว้าเพิ่มเติม
ความหมายของดิน
พิจารณาตามลักษณะการเกิดของดิน หมายถึง เทหวัตถุธรรมชาติ ซึ่งปกคลุมผิวโลกบางๆ เกิดจากผลของการแปรสภาพหรือผุพังของหินและแร่ รวมทั้งอินทรียวัตถุผสมคลุกเคล้ากัน
พิจารณาตามลักษณะการใช้ที่ดินให้เป็นประโยชน์ต่อการเพาะปลูก หมายถึง เทหวัตถุที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติรวมกันเป็นชั้น จากส่วนผสมของแร่ธาตุต่างๆ ที่สลายตัวเป็นชิ้นเล็ก ชิ้นน้อย กับอินทรียวัตถุที่
เน่าเปื่อยผุพังอยู่ร่วมกันเป็นชิ้นบางๆห่อหุ้มผิวโลก เมื่อมีสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมจะเป็นส่วนช่วยในการยังชีพและการเจริญเติบโตของพืชด้วย
ดินในแต่ละพื้นที่จะมีส่วนประกอบที่แตกต่างกัน โดยความแตกต่างนี้จะมีมากขึ้นหากมนุษย์เข้าไปเกี่ยวข้องและใช้ประโยชน์จากดินในทุกลักษณะ ส่วนประกอบของดินมี 4 ส่วนใหญ่ๆ คือ
แร่ธาตุ – เป็นส่วนที่เกิดจากแร่และหินต่างๆ สลายตัวโดยทางเคมีกายภาพ และชีวเคมี อันเป็นแหล่งกำเนิดธาตุอาหารและควบคุมโครงสร้างของดิน
อินทรียวัตถุ - เป็นส่วนที่เน่าเปื่อยผุพัง หรือเกิดจากการสลายตัวของเศษพืช อันจะเป็นแหล่งกำเนิดธาตุอาหารของดิน นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งพลังงานแก่จุลินทรีย์ดินอีกด้วย
อากาศ – เป็นช่องว่างระหว่างก้อนดินหรืออนุภาคดินซึ่งมีอากาศอยู่ โดยคิดเป็นร้อยละประมาณ 45 ของส่วนประกอบทั้งหมด
น้ำ – เป็นส่วนที่พบอยู่ในช่องว่างของดินหรืออนุภาคของดิน
ดินที่มีคุณภาพดีและให้ผลผลิตสูงควรที่จะมีส่วนประกอบตามสัดส่วนดังนี้ แร่ธาตุร้อยละ 45, อินทรียวัตถุร้อยละ 5, อากาศร้อยละ 25 และน้ำร้อยละ 25
มลพิษทางดิน
มลพิษทางดิน หมายถึงดินที่เสื่อมค่าไป จากเดิม และหรือมีสารมลพิษเกินขีดจำกัดจนเป็นอันตราย
ต่อสุขภาพ และพลานามัย ตลอดจน การเจริญเติบโตของพืช และสัตว์ ทั้งโดยทางตรงและทางอ้อม (เกษม จันทร์แก้ว . 2530 : 162)
ปัญหามลพิษของดิน เกิดขึ้นจากการทำลายหรืการเกิดการถดถอยของคุณภาพหรือคุณลักษณะของสภาวะใดสภาวะหนึ่ง ที่เกิดจากมลสาร (Pollutant) ที่ก่อให้เกิดมลภาวะ ดินเป็นอนุภาคที่มีขนาดเล็ก สามารถฟุ้งกระจายไปในอากาศ ดินจะมลสารที่ก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางอากาศ ซึ่งความรุนแรงนั้นขึ้น อยู่กับจะขึ้นกับว่าอนุภาคดินนั้นมีองค์ประกอบอย่างไร สภาพทางอุตุนิยมวิทยา สภาพพื้นที่ เป็นต้น ในกรณีที่คล้ายคลึงกัน หากอนุภาคดินถูกพัดพาไปยังแหล่งน้ำ ดินที่เป็นมลสารจะก่อให้เกิดปัญหามลพิษทางน้ำ โดยตรงทั้งทางคุณภาพและปริมาณ อีกทั้งยังก่อให้เกิดปัญหาโดยอ้อมเมื่ออนุภาคดินนั้นมีธาตุอาหารที่ส่งเสริมการเจริญเติบโตของพืชน้ำ ก่อให้เกิดภาวะขาดออกซิเจนในแหล่งน้ำ สัตว์น้ำในแหล่งน้ำนั้นได้รับผลกระทบเกิดกลิ่นเหม็นของก๊าซไข่เน่า (hydrogen sulfide, H2S)
ในขณะเดียวกันดินเป็นแหล่งรองรับของเสีย รองรับมลสารต่างๆ จากอากาศ จากน้ำ จากกิจกรรมในชีวิตประจำวันของมนุษย์ จากกิจกรรมต่างๆ ดินทำหน้าที่ในการดูดซับมลสารต่างๆ ซึ่งเปรียบได้กับการลดมลพิษ แต่หากดินทำหน้าที่ในการรับมลสารต่างๆ มากเกินไป โดยเฉพาะอย่างยิ่ง มลสารที่ย่อยสลายไม่ได้ ปัญหามลพิษทางดินจะเกิดขึ้น มีผลทำให้ความสามารถของดินที่เป็นแหล่งธาตุอาหารของพืชลดลง ผลผลิต
ที่ได้ลดลง หรือคุณภาพของผลผลิตลดลงไม่เหมาะสมในการบริโภค เพราะมีสารพิษที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพเกินกว่าระดับที่ปลอดภัยต่อสุขภาพของมนุษย์ได้
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น